วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ต้นกำเนิด 5 แฟชั่นสุดฮิตในปัจจุบัน ซึ่งมีที่มาที่ทุกคนจะต้องคาดไม่ถึง!!

ต้นกำเนิด 5 แฟชั่นสุดฮิตในปัจจุบัน ซึ่งมีที่มาที่ทุกคนจะต้องคาดไม่ถึง!!

clipmass
1. รองเท้าส้นสูง
fasion
ผู้คน Near East ใส่รองเท้าส้นสูงเป็นรองเท้าสำหรับการขี่ม้ากันมาเป็นหลายศตวรรษ ต้นกำเนิดจริงๆ ของมันเริ่มมาจากที่เปอร์เซีย เมื่อนักรบบนหลังม้าพบว่า เป็นการยากที่ยิงธนูไปด้วยและรักษาสมดุลไปด้วยบนหลังม้า พวกเขาจึงประดิษฐ์รองเท้าที่มีรอยบากตรงพื้นขึ้นมาเพื่อจะได้ช่วยรักษาสมดุลเมื่อยืนขณะขี่ม้า
และเมื่อชาวเปอร์เซียล่องเรือไปทำการทูตที่ทวีปยุโรปตะวันตกในศตวรรษที่ 16 ชนชั้นสูงก็นำเอารองเท้าแบบนี้มาทำเป็นให้แฟชั่นโดยการเพิ่มส่วนสูงของมันเข้าไป เพื่อเป็นการแสดงสถานะที่สูงกว่าคนธรรมดานั่นเอง ผู้หญิงเพิ่งจะเริ่มใส่รองเท้าส้นสูงเมื่อตอนที่การแต่งตัวแบบผู้ชายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมแล้วนั่นเอง

2. ตั้งปกคอเสื้อขึ้น
fasion(1)
Rene Lacoste นักเทนนิส เป็นผู้ที่คิดค้นเสื้อโปโลขึ้นมา มันถูกนำเสนอต่อสาธารณะชนในปี ค.ศ.1926 ซึ่งออกจะเป็นเรื่องใหญ่ในยุดนั้น เพราะโดยปกติแล้วนักเทนนิสจะถูกจำกัดให้ใส่แต่เสื้อเชิ้ตแขนยาวที่ทั้งหนักและใส่ไม่สบาย
Rene ไม่ชอบที่จะต้องเล่นเทนนิสในเสื้อผ้าที่เหมือนชุดเกราะแบบนี้ เขาจึงได้คิดที่จะสร้างเสื้อแขนสั้นที่มีน้ำหนักเบาซึ่งเหมาะกับการต้องเหวี่ยงแขนไปมากลางแดดเป็นชั่วโมง และในการออกแบบของเขา ก็มีปกคอเสื้อที่สามารถพับลงหรือตั้งขึ้นได้เพื่อป้องกันหลังคอของผู้เล่นไม่ให้โดนแดดเผานั่นเอง

3. ผมทรงโมฮอก (Mohawk)
fasion(2)
ย้อนไปถึงยุคของชนเผ่าโมฮอก ซึ่งเป็นชนเผ่าท้องถิ่นของประเทศอเมริกา โมฮอกไม่ได้เป็นแค่สัญลักษณ์ของการแข็งข้อเท่านั้น ชนเผ่านี้ออกแบบทรงผมนี้ขึ้นมาเพราะพวกเขาเบื่อกับการถูกคู่ต้องสู้ดึงผมด้านข้างแล้วถลกหนังหัวออกมาต่างหาก
ชาวโมฮอกจะเอาผมทางด้านข้างของหนังศีรษะออก เหลือไว้เพียงตรงกลางศีรษะ ซึ่งผมที่เหลือนี้ปกติแล้วจะถูกแบบออกเป็น 3 ส่วน แล้วถักเป็นเปียหรือใส่เครื่องประดับต่างๆ นี่เพื่อจะได้แน่ใจว่าจะได้ไม่มีผมพอบริเวณแนวผมเพื่อให้คู่ต่อสู้ดึงได้

4. อายไลเนอร์
fasion(3)
อายไลเนอร์เริ่มต้นในยุคอียิปต์โบราณ ซึ่งไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อความสวยงาม แต่เพื่อลดแสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์ที่เข้าตานั่นเอง นี่เป็นเหตุผลเดียวกับที่ผู้เล่นรักบี้ทาขอบตาและแก้มเป็นสีดำเหมือนกัน
อีกทั้งยังมีหลักฐานว่าอายไลเนอร์มีไว้เพื่อเหตุผลทางการแพทย์ ในสมัยก่อนการติดเชื้อในดวงตาเป็นที่ระบาดกันมาก อายไลเนอร์จะช่วยไล่แมลงวันและแมลงอื่นๆ ที่อาจะเป็นพาหะไม่ให้เข้ามายุ่งกับดวงตา ซึ่งเกลือนั้นมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี

5. พับแขนเสื้อ
fasion(4)
จริงๆ แล้วสิ่งที่อยู่ตรงปลายแขนเสื้อของคุณ แต่ก่อนถูกเรียกว่า ข้อมือเสื้อของคนผ่าตัด (surgeon’s cuffs) ย้อนกลับไปในช่วงยุค 1800 สุภาพบุรุษที่มีสถานะสูง เช่น พวกหมอ จะมีการสั่งตัดเสื้อสูทตามแบบที่ต้องการ ซึ่งรวมถึงต้องมีเสื้อที่จำเป็นต้องม้วนแขนเสื้อขึ้นได้เวลาที่ทำการผ่าตัด (ล้วงท้อง) คนไข้
ต่อมา เมื่อชุดสูทกลายเป็นของสามัญและผู้ใส่ก็ไม่จำเป็นต้องไปล้วงท้องใครอีก ผู้ตัดชุดก็เพียงแค่ติดกระดุมตรงปลายแขนเสื้อเพื่อเพิ่มสไตล์เท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น