วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อาหารแปลกๆจากทั่วโลก



BLOGGER LINGOTHAILAND

อาหารแปลกๆจากทั่วโลก



1.Cone Pizza!

 
น่าทานนะอันนี้มีขายที่กรุง Seoul, South Koreaอ้ะค่ะ




2.Escamoles มันคือไข่ของเจ้ามดดำยักษ์ Liometopum
 
 อัน นี้ได้มาจากMexicoอ้ะค่ะ...วิธีทำก็ง่ายๆ เอาไข่ของมด Liometopum ซึ่งเป็นมดสีแดงขนาดยักษ์ที่พบมันได้ในรากของ ต้น maguey  เพียง แต่การรวบรวมไข่มันช่างเป็นงานที่ไม่สนุกเสียเลย เพราะว่ามดมีพิษอย่างมาก มีรายงานว่ามันเคยกัดคนตายหลายรายด้วยแหละ และเมื่อได้ไข่มาแล้วก็นำมาผสมกับเนยแข็งและกินสดๆ เลย พร้อมกับผลไม้กับแกล้มเล็กน้อย ความอร่อยนั้นอยู่ที่ความเหนียวแน่นของไข่มด รสชาติจะคล้ายๆ cottage cheese ออกมันๆนิดๆ ส่วนใหญ่เค้าจะห่อทานแบบ tacoโปะด้วย guacamole นิดนึงอ้ะค่ะ






#3.Maggot Cheese หรือ (Casu Marzu)จากSardinia, 

ประเทศ Italy

อันนี้หาทานยาก เพราะมันผิดกฏหมายอ้ะค่ะ ต้องคุยกันรู้เรื่องสนิทกันจริงๆถึงจะได้ทาน
พูด ถึงเนยแข็ง มันก็เป็นอาหารที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานหลายพันปีมาแล้ว และประเทศที่ขึ้นชื่อเนยแข็งก็ฮอลแลนด์กับอิตาลี่อ้ะค่ะ โดยเฉพาะเนยแข็งสุดยอดของอิตาลีก็ต้องนี้เลย Casu Marzu เป็นเนยแข็งที่ทำจากนมของแกะ โดยมันถูกเรียกชื่อหนึ่งว่า "เนยแข็งบิน." เป็นเนยที่หมักด้วยวิธีการพิเศษและใส่ตัวอ่อนที่ไร้ขาของแมลงชนิดหนึ่งอย่าง จงใจ เพื่อให้ระดับ การหมักให้จนถึงจุดที่ไขมันของเนยแข็งแตกตัว
                โดยแมลงในเนยแข็งนี้เป็นแมลงชื่อ larvae รูปร่างเหมือนหนอนผสมหมัด แถมมันชอบกระโดดอีก!! โดยกระโดดสูงประมาณ 6 ฟุต เวลาจะกินเนยแข็งชนิดต้องกินสดๆ และต้องใส่เครื่องป้องกันตาไม่งั้นตาคุณบวมแน่ๆ เพราะแมลงนั้นอาจตกใจและกระโดดใส่ตาคุณอ้ะค่ะ ส่วนรสชาติมันเหรอโหยแสบซ่านสุดๆ จนลิ้นคุณเกือบไหม้ แถมเป็นอันตรายอีก เพราะเจ้าตัว larvaeg ผ่านกระเพาะอาหารแล้วถ้ามันไม่ย่อย มันสามารถอาศัยอยู่ในห้องของผู้กินได้!! แถมบางครั้งมันยังอยู่รอดยาวพอเพื่อแพร่พันธุ์ในลำไส้อีก จนเป็นสาเหตุให้การอาเจียน และโรคท้องร่วงเปื้อนเลือด ซึ่งแน่นอนอาหารชนิดนี้ทางการอิตาลีแบนเรียบร้อย เพราะมันเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค แต่กระนั้นหลายๆ คนยังทำมันอยู่เพราะว่ามันเป็นที่นิยมสำหรับคนที่ชอบของแปลกและความท้าทาย ที่อยากกินเนยแข็งแสนอร่อยนี้
 





 #4.Lutefisk จากประเทศ Norway.

 
Lutefisk ปลาCODดองสูตรง่ายๆแบบScandinavian ซิ สปลาเละๆ คล้ายปลาร้าบ้านเราอ้ะค่ะ  เพียงแต่เขามีเคล็ดลับที่เหลือเชื่อก็คือ........มันใช้สารเคมีพิเศษ มาใช้ในกระบวนการผลิตเพราะเร่งให้มันเละเปื่อยเร็วยิ่งขึ้น สารเคมีที่ว่านั้นคือที่ธาตุโคบอลต์(สารประกอบกลุ่มธาตุOH ธาตุโลหะสีขาวเหมือนเงิน) ชาวประชาชนนอร์เวย์รู้จักสารนี้ดีเลยแหละเพราะใช้ประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะ ใช้เป็นกัดกร่อนเพื่อละลาย หรือนำซ่อมมีดหรือเครื่องเงิน ฯลฯ ทำความสะอาดระบายน้ำการฆ่าพืช, ทำแบตเตอรี่ และถ้าโดนสารนี้จะๆ ละก็จะเกิดอาการไหม้, แผลเป็นถาวร  ตาบอด แต่เพื่อความอร่อยละก็เราไม่สนหรอก จะทำซะอย่างมีอะไรเปล่า ผลเหรอ......ก็ได้ปลาCODที่เละๆ ชวนน่ารับประทานอย่างเห็นในภาพอ้ะค่ะ เหอๆ





#5.Baby Mice Wine




มี ถิ่นกำเนิดจากจีน  เป็นเหล้าองุ่นที่แสนธรรมดานิยมดื่มทั้งในเกาหลีและจีน โดยมีเครื่องผสมสุดพิเศษคือลูกหนู  ลูกหนูสดๆ ตามความเชื่อของเกาหลีถือว่ามันเป็น"ยาบำรุงสุขภาพ" วิธีทำก็ง่ายๆ ก็เอาลูกหนูที่ตาปิด ตัวสีแดงชมพู น่ารัก   ที่ถูกพรากไปจากอ้อมกอดของแม่หนูทั้งหลาย และนำมาใส่เข้าไปในเหล้าองุ่นขาว 1 ขวด (ในขณะมันยังชีวิตอยู่) จำนวนที่ใส่ก็แล้วแต่ยี่ห้อหรือแล้วแต่เจ้า และนำมาหมัก  จากนั้นก็นำมาดื่มหรือนำมาปรุงก็ตามใจคุณเถิด แหวะๆ




#6.Rocky Mountain Oysters
 
ชาวอเมริกัน และชาวCanadaบางกลุ่มนิยมทานอ้ะค่ะ อาหารแบบชนพื้นเมืองที่ เดนเวอร์ รัฐโคโลราโด้  ที่นี่ยังมีกลิ่นอายของพวกคาวบอยอยู่ และอาหารที่จะนำเสนอคุณวันนี้ มันเกี่ยวกับวัวในทุ่งหญ้านี้แหล่ะ อาหารที่คนสมัยก่อนทำนิยมทานกันมากจนกลายเป็นเมนูพิเศษของร้านอาหารหลายแห่ง ในโคโลราโด้ ถ้าจะเรียกให้น่าทาน ไข่มุกเทือกเขาร็อกกี้ อาหารเรียกน้ำย่อยที่ได้จากลูกอัณฑะ ของวัวหนุ่มฉกรรจ์ที่อร่อยสำหรับผู้ชาย ที่เชื่อว่าช่วยเพิ่มพลังทางเพศ 


#7 Hakarl 
ฉลามเน่า (ROTTEN SHARK)โอ้ โหแพง แถมยังไม่น่ากินอีก นี่คือโพลสำรวจของคนไอซ์แลนด์ที่มีต่ออาหารชนิดหนึ่ง ฉลามเน่า เพราะจะเอาเข้าปากครั้งใด ต้องเหม็นจนไม่อยากกินทุกครั้ง ด้วยกลไกธรรมชาติของฉลาม เพื่อให้มันลอยตัวได้ในน้ำ ฉลามจะต้องรักษาสารยูรีน (URINE) หรือปัสสาวะไว้ที่เนื้อตรงส่วนที่มนุษย์กินนั่นแหล่ะ ถึงแม้จะผ่านกระบวนการล้างพิษ หรือลดกลิ่นเหม็น ฮะคาว (HAKARL) หรือฉลามเน่าก็เหม็นสมชื่ออยู่ดี

 #8  Fugu
 ปลา ปักเป้า หรือ ที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า Fugu เป็นอาหารเบิปพิสดารชนิดหนึ่งในญี่ปุ่น แม้จะทราบดีกันอยู่แล้วว่าปลาพวกนี้มีพิษร้ายแรงแต่ก็มีวิธีการหลากหลายที่ จะนำมาทำเป็นอาหาร โดยเฉพาะ ซาซิมิ ที่เรียกว่า Fugu Sashi นับเป็นอาหารยอดนิยมทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการนำไปประกอบอาหารประเภทหม้อไฟ (Fugu-chiri) ทอดกรอบ (Fugu Kara-age) หนังปลาสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบของสลัด (Yubiki) แม้กระทั่งส่วนที่มีพิษสะสมอยู่มากที่สุดส่วนหนึ่งคือลูกอัณฑะก็ยังสามารถนำ ไปรับประทานโดยมีความเชื่อว่าเป็นยาโป้ว - -"เอากันเข้าไปมนุษย์เรา~
จาก Mthai




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น