วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ปลาหมึกยัดไส้ทอดกระเทียมพริกไทย ง่ายและอร่อย


ปลาหมึกยัดไส้ทอดกระเทียมพริกไทย ง่ายและอร่อย

http://www.kruamoomoo.com/

ปลาหมึกยัดไส้ทอดกระเทียมพริกไทย
วัตถุดิบ/เครื่องปรุง ปลาหมึกทอดกระเทียม
วัตถุดิบ สำหรับปลาหมึกยัดไส้ทอดกระเทียมของเรา ค้องใข้ปลาหมึกสดนะคะ ยิ่งสดจะยิ่งอร่อยค่ะ
การเลือกซื้อปลาหมึกสด อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่า ต้องมีหนังปลาหมึกครบ เนื้อปลาหมึกไม่ขุ่นขาว หนวดลู่ไม่เด้ง ตาปลาหมึกใสอยู่ครบ (ของเราผ่านการแช่เย็นมา 1 อาทิตย์ เลยตาไม่ใส)
เพราะปลาหมึกที่ขายๆกันอยู่ตามท้องตลาดนั้นจะนำมาแช่น้ำเกลือ ให้ตัวหนาน่าทานและหนวดปลาหมึกเด้งดูสดสวย แต่ความจริงเราไม่รู้เลยว่า เขาแช่น้ำเกลืออย่างเดียวจริงหรือไม่ ดังนั้นซื้อแบบเหี่ยวๆแต่เนื้อใส ตาใส ผิวไม่ถลอกดีกว่าค่ะ ^^



ปลาหมึกสด
ปลาหมึกสด
ปลาหมึกสด
ปลาหมึกสด
ปลาหมึกสด
ปลาหมึกสด

หมูบดหรือหมูสับ



หมูบด
หมูบด

กระเทียม และพริกไทย



กระเทียมและพรืกไทย
กระเทียมและพรืกไทย

ขั้นตอน/วิธีทำ ปลาหมึกทอดกระเทียม

จะทำปลาหมึกยัดไส้ทอดกระเทียมให้อร่อย วัตถุดิบต้องสะอาด ไร้กลิ่นแปลกปลอม เราจึงต้องนำปลาหมึกมาล้างให้สะอาด ดึงหัวออกและล้างท้อง หรือภายในลำตัวให้สะอาด ส่วนหัวเอาตาและปากออกค่ะ



ปลาหมึกสดแยกร่าง
ปลาหมึกสดแยกร่าง
ปลาหมึกสดแยกร่าง
ปลาหมึกสดแยกร่าง

จากนั้นเรามาเตรียมไส้ของปลาหมึกค่ะ  นำกระเทียมมาตำค่ะ เราจะแยกเป็นสองส่วนนะคะ ส่วนแรกตำหยาบ ไว้เจียวเพื่อราดบรปลาหมึก ส่วนสองตำละเอียด ไว้ผสมกับหมูบดค่ะ ส่วนพริกไทยเราตำละเอียดใส่ในหมูบดอย่างเดียวค่ะ



ตำกระเทียม
ตำกระเทียม
กระเทียมตำ
กระเทียมตำ
พริกไทยดำตำละเอียด
พริกไทยดำตำละเอียด
สำหรับผสมกับหมูบด
สำหรับผสมกับหมูบด

สำหรับเจียว
สำหรับเจียว

เราจะปรุงรสหมูบดกันก่อนค่ะ



ปรุงรสหมูบด
ปรุงรสหมูบด
ใส่น้ำสะอาดเล็กน้อย
ใส่น้ำสะอาดเล็กน้อย
คลุกให้เข้ากัน
คลุกให้เข้ากัน

ใส่กระเทียมและพริกไทยที่เราตำไว้แล้วลงไปผสม



ใส่กระเทียมพริกไทยที่ตำไว้แล้ว
ใส่กระเทียมพริกไทยที่ตำไว้แล้ว

ผสมให้เข้ากันดี



ผสมให้เข้ากัน
ผสมให้เข้ากัน
ผสมให้เข้ากัน
ผสมให้เข้ากัน
เตรียมยัดไส้
เตรียมยัดไส้

จากนั้นเตรียมยัดไว้ใส่ปลาหมึกค่ะ เราจะเอามีดกรีดตรงหางปลาหมึกให้จาดนิดหน่อย เพื่อตอนยัดไส้หมูบด จะได้มีไส้เต็มตลอดตัวปลาหมึกค่ะ



ตัดหางปลาหมึก
ตัดหางปลาหมึก

เมื่อใส่ไส้แล้ว ค่อยบีบไล่อากาศและให้หมูบดลงมาอยู่ที่ช่วงหางด้วย



ยัดไส้แล้วค่อยๆบีบ
ยัดไส้แล้วค่อยๆบีบ

จากนั้นเราเอาฟัวปลาหมึกมายัดใส่เข้าไปที่เดิม หาไม้กลัดมากลัดเอาไว้ค่ะ



ยัดไส้จนหมด
ยัดไส้จนหมด

เราลองเอามาบั้ง 1 ตัว ดูว่าแบบไหนจะสุกดีกว่าค่ะ ^^



ลองบั้งเบาๆ
ลองบั้งเบาๆ

จากนั้นเรามาเจียวกระเทียมกันก่อนค่ะ เพื่อให้น้ำมันของเรามีกลิ่นหอมๆของกระเทียม และนำมาโรยหน้า เพิ่มความน่าทาน โดยตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน รอจนน้ำมันร้อน ก็เทกระเทียมลงเจียว



เจียวกระเทียม
เจียวกระเทียม
เจียวกระเทียม
เจียวกระเทียม

เจียวให้เหลืองกรอบเลยค่ะ
คุณแม่สามีมีวิธีเจียวกระเทียมให้อร่อย โดยใส่น้ำตาลทรายลงไปเล็กน้อย ตอนที่เจียวใกล้เสร็จค่ะ



เจียวให้เหลืองกรอบ
เจียวให้เหลืองกรอบ

จากนั้น ตักกนะเทียมขึ้นพักไว้



ตักขั้นพักไว้
ตักขั้นพักไว้

น้ำมันที่เหลือเรานำมาทอดปลาหมึกเลยค่ะ เราจะไม่ใช้ไฟแรงนะคะ เพราะถึงปลาหมึกจะสุกง่าย แต่ไส้หมูบดสุกยากค่ะ ให้ใช้ไฟอ่อนถึงปานกลาง และหาฝาปิดด้วยค่ะ เพื่อให้ความร้อนอวนอยู่ในกระทะ ทำให้สุกเร็วขึ้น



ทอดปลาหมึก
ทอดปลาหมึก
ทอดปลาหมึกยัดไส้
ทอดปลาหมึกยัดไส้
พลิกด้าน
พลิกด้าน
ตักใส่จานพักไว้
ตักใส่จานพักไว้

ชิ้นนี้ที่เราบั้งไว้ นำมาหั่นเลยค่ะ



ชิ้นนี้ที่บั้งไว้
ชิ้นนี้ที่บั้งไว้
โรยกระเทียมเจีบว
โรยกระเทียม

ทานคู่กับซอสพริก ซอสมะเขือเทศ หรือน้ำจิ้มไก่ค่ะ



พร้อมเสริฟค่ะ
พร้อมเสริฟค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น