วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เคล็ดลับ 10 ข้อที่จะนำคุณไปสู่การพูดภาษาอังกฤษอย่างมั่นใจ

เคล็ดลับ 10 ข้อที่จะนำคุณไปสู่การพูดภาษาอังกฤษอย่างมั่นใจ

 อาจารย์นิทัศน์   บุญไพศาลสถิตย์


1. Putting the pieces together
ในการพูดภาษาอังกฤษให้ดีนั้นต้องมีองค์ประกอบแยกย่อยหลายอย่าง : รู้ (และเลือกใช้) ศัพท์ที่เหมาะสม ใช้หลักไวยากรณ์และรูปแบบประโยคอย่างถูกต้อง ออกเสียงและเน้นเสียงได้ถูก คุณต้องใส่ใจฝึกในแต่ละจุดนี้ให้เต็มที่ เพื่อจะเห็นผลในเร็ววัน

2. Two-way process
การพูดคุย หมายถึงการสื่อสารกับคนอื่นซึ่งรวมไปถึงการฟังไว้เช่นเดียวกับการพูด วิธีเช็คคู่สนทนาว่าเข้าใจที่คุณพูดหรือเปล่า โดยการเน้นจุดสำคัญๆ หรือการเรียบเรียงประโยคใหม่ที่ใช้ศัพท์อื่นแต่ยังคงความหมายเดิมไว้ หรือใช้คำถามอย่างเช่น You know what I mean? หรือ Don't you agree?

3. It's not just what you say...
Non-verbal communication นั้นสำคัญมากในการที่จะพูดสื่อสารอย่างได้ผล แม้แต่เจ้าของภาษาเองก็ต้องใช้ ซึ่งอาจหมายถึงใช้มือประกอบท่าทางและภาษากายเช่นเดียวกับการแสดงออกทางสีหน้าเพื่อเน้นหรืออธิบายในสิ่งที่พูด และพยายามอ่านภาษากายที่คู่สนทนากำลังใช้เป็นสื่อด้วย

4. Sing a song!
เพลงเป็นหนทางที่ดีอีกอย่างหนึ่งที่สามารถช่วยให้คุณพัฒนาทักษะทางการพูด ฝึกพูดตามเนื้อเพลงและดึงเอาประโยคออกมาดัดแปลงใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ หา lyrics (เนื้อเพลง) ที่ชอบจากอินเทอร์เน็ตและฝึกร้องตามดังๆ

5. Take a chance!
คุณต้องมีทัศนะคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ พยายามเสาะหาโอกาสที่จะใช้ภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่ เช่นพบปะพูดคุยกับผู้คนในงานเลี้ยงสังสรรค์ เสนอความช่วยเหลือแก่ชาวต่างชาติที่กำลังหลงทาง หรือยกมือขึ้นเมื่ออาจารย์ถาม

6. Think in English every day
นี่เป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ อีกทั้งคุณยังสามารถทำได้ตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนหรือกำลังทำอะไรอยู่ คุณสามารถพูดกับตัวเองออกมาดังๆ ขณะที่กำลังทำอาหารอยู่ที่บ้าน ถ้าคุณกำลังอยู่บนรถไฟหรือรถบัส คุณสามารถอธิบายลักษณะของผู้คนรอบข้าง (อันนี้ต้องคิดในใจ อย่าพูดออกมาให้คนอื่นได้ยิน!) ก่อนนอนคุณควรทบทวนเหตุการณ์ที่ผ่านมาในวันนั้นเป็นภาษาอังกฤษ

7. Listen to the sound of your own voice
ถึงแม้ว่าคุณอาจจะไม่ชอบได้ยินเสียงอัดเทปของตนเอง แต่วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ได้ผลที่สุดในการเช็คดูว่าทักษะการพูดภาษาอังกฤษของคุณควรได้รับการปรับปรุงตรงไหน หรือคุณอาจขอคำแนะนำจากเจ้าของภาษาก็ได้

8. Keep a talking journal
อัดเทปเกี่ยวกับความคิดเห็นของคุณก่อนเข้านอน คุณสามารถเปิดฟังในตอนท้ายของปี เพื่อทบทวนเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นกับคุณในปีนั้นพร้อมเช็คความก้าวหน้าทางภาษาของคุณไปในขณะเดียวกัน

9. Take extra classes
ถ้าคุณยังรู้สึกว่าคุณต้องการฝึกเพิ่มเติมและพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักเรียนคนอื่นๆ ทำไมไม่ลองสมัครลงเรียนภาษาดูล่ะ? โรงเรียนสอนภาษามีอยู่มากมายให้คุณเลือกแถวบ้านคุณ หรือแม้แต่โรงเรียนออนไลน์ที่คุณสามารถเรียนทักษะการพูดภาษาอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตก็ได้? ลองเรียนในบทเรียนที่สอนสดๆ โดยครูเจ้าของภาษา ซึ่งเพียงแค่ต่อหูฟังกับไมโครโฟนเข้ากับคอมพิวเตอร์คุณก็พูดกับคนทั่วโลกได้แล้ว!

10. Find English-speaking friends
ถ้าคุณตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะต้องพูดภาษาอังกฤษเก่งให้ได้ คุณต้องหาคนที่คุณจะพูดภาษาอังกฤษด้วยก่อน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นชาวต่างชาติเท่านั้น เจอใครก็พูดได้ เพราะภาษาอังกฤษนั้น ปัจจุบันถูกใช้ในฐานะเป็นภาษาที่สองรองจากภาษาแม่มากกว่าแต่ก่อน สิ่งที่สำคัญคือคุณควรจะฟังภาษาอังกฤษที่มีสำเนียงต่างๆ ให้เข้าใจ

อย่าลืมนะครับว่า ทุกคนที่เขาพูดภาษาอังกฤษเก่งๆ กัน เขาก็เริ่มจากศูนย์กันทั้งนั้น คุณก็เหมือนกัน ขอให้ตั้งใจจริง แล้วลองทำตามเคล็ดลับที่ว่ามานี้เพียงไม่กี่ข้อ คุณก็คงจะเป็นคนหนึ่งที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีในไม่ช้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น