วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

รถร.ร.เก่าเป็นรถบ้านเคลื่อนที่ ไอเดียเท่ๆ ของนศ.สถาปัตย์



ด้วยความเบื่อหน่ายระบบการเรียนการสอนในโรงเรียนสถาปัตย์ที่นักเรียนต้องทุ่มเทเวลาไปกับการออกแบบผลงาน แล้วมันก็หยุดอยู่แค่บนกระดาษ ในเทอมสุดท้ายของการเรียนที่ University of Minnesota นักเรียนสถาปัตย์สัญชาติอเมริกัน Hank Butitta เลยตัดสินใจที่จะนำเสนอวิทยานิพนธ์ของเขาในรูปแบบที่ต่างออกไป เขาเริ่มต้นโปรเจ็กต์นี้จากการเข้าเว็บไซต์ Craigslist เพื่อซื้อรถโรงเรียนเก่ามาในราคา 3,000 เหรียญ จากนั้นก็ใช้เวลา 14 สัปดาห์ ในการโมเศษเหล็กดังกล่าวจนกลายเป็นรถบ้านขนาด 225 ตารางฟุต ซึ่งสามารถรองรับคนได้ถึง 6 คน ด้วยภาพลักษณ์ภายในและฟังก์ชั่นที่เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง
Hank ใช้หน้าต่างขนาด 28 นิ้ว เป็นไกด์ไลน์ในการจัดสรรพื้นที่ภายในรถซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 4 โซน หลักๆ ได้แก่ ห้องอาบน้ำ ห้องครัว พื้นที่นั่งเล่น และที่นอน แต่ละส่วนถูกออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นได้ตามความต้องการของผู้ใช้ ตั้งแต่ เตียงนอนที่มีฟังก์ชั่นของที่เก็บของในตัวนั้นสามารถรองรับการนอนได้ตั้งแต่ 1-3 คน หรือการปรับพื้นที่นั่งเล่นให้กลายเป็นห้องทำงานขนาดย่อมด้วยการดึงองค์ประกอบของโซฟามาติดตั้งเป็นโต๊ะทำงาน ขณะที่ตัวโซฟาเองก็สามารถปรับฟอร์มให้แตกต่างกันได้ทั้งการเป็นโซฟาขนาดใหญ่หรือการเป็นโซฟาแบบสองฝั่ง นอกจากการเลือกใช้ไม้และของตกแต่งสีเรียบๆ จะสามารถให้บรรยากาศมินิมอลซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากงานออกแบบสแกนดิเวียได้อย่างดีแล้ว Hank ยังนำเอาไม้เก่าที่ใช้ปูภายในโรงยิมของโรงเรียนมาตกแต่งบนพื้นรถ ซึ่งก็ให้อารมณ์แบบ nostalgia ไม่น้อยทีเดียว
หลังจากพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการออกแบบผลงานขนาดเล็กด้วยรายละเอียดอันแสนเรียบง่ายนั้น มีคุณค่ามากกว่าการออกแบบโครงการขนาดใหญ่และซับซ้อนแต่เข้าใจยากได้อย่างไร? Hank ก็ตัดสินใจที่จะผลักดันโครงการนี้ให้ไปไกลกว่านั้นด้วยการใช้รถคันดังกล่าวเป็นรถบ้านสำหรับการเดินทางกว่า 5,000 ไมล์ ทั่วอเมริกา เพื่อพิสูจน์ว่ารถคันนี้สามารถใช้งานได้จริงและมีประสิทธิภาพมากเพียงใด โดยมี Justin Evidon และน้องชายของเขาอย่าง Vince เป็นเพื่อนร่วมทางไปด้วย
Hank ทิ้งท้ายกับเราไว้อย่างน่าคิดว่า “สิ่งที่ผมสังเกตเห็นได้ คือ นักเรียนที่อยากจะออกนอกกรอบมักรู้สึกกังวลว่าพวกเขากำลังแหกกฎและมันไม่ควรทำ แต่อาจารย์ส่วนใหญ่ปรารถนาเหลือเกินที่จะเห็นนักเรียนของพวกเขาข้ามผ่านกรอบเหล่านี้ออกไปและคิดให้ไกลกว่าที่ควรจะเป็น เพราะมันจะนำไปสู่อะไรที่ดีกว่าเสมอ ขณะเดียวกัน เด็กๆ เองก็จะกระตือรือร้นในการทำงานมากขึ้น ที่สำคัญคือพวกเขาจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่น่าจดจำขึ้นได้ เพราะฉะนั้นผมแนะนำเลยนะว่าอย่ารอจนอาจารย์พวกคุณบอกว่าคุณต้องทำอะไร แต่ให้ทำมันซะเดี๋ยวนี้!” แล้วพวกคุณล่ะ รออะไรอยู่?





อ้างอิง: Hank Bought A Bus, Justin Evidon           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น