วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Wash of Pesticides with Baking Soda ล้างผักด้วยผงฟู ปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง




ล้างผักด้วยผงฟู ให้ปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง


                    การบริโภค ผัก ผลไม้ เป็นประจำนับเป็นเรื่องดีต่อสุขภาพ เพราะใน ผักและผลไม้ นอกจากจะอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ต่างๆ มากมาย ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ยังมีกากใยช่วยให้ระบบการขับถ่ายดี ห่างไกลโรคท้องผูก โรคริดสีดวงทวารหนัก โรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้
การบริโภคผัก ผลไม้ ในปัจจุบันยังพบว่า ผักและผลไม้ที่รับประทานเข้าไปยังมีสารเคมี ยาฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี ตกค้างอยู่ในผัก ผลไม้ เมื่อบริโภคอย่างต่อเนื่องสารเคมีเหล่านี้ก็จะสะสมในร่างกายซึ่งไม่ดี ต่อสุขภาพอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าก่อนนำมาบริโภคจะมีการล้างทำความสะอาดเป็นอย่างดีก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถล้างสารเคมีที่ตกค้างได้หมด มีผู้บริโภคบางรายอาจแก้ปัญหาด้วยการเลือกซื้อผัก ผลไม้ ที่มีหนอน แมลงกัดเจาะบ้าง หรือเลือกซื้อผักที่ปลอดสารพิษโดยเฉพาะก็ได้
การล้างผัก ผลไม้โดยปกติทั่วไป วิธีที่นิยมปฏิบัติกัน อาจใช้วิธีการล้างผ่านน้ำไหล ล้างด้วยน้ำยาล้างผัก ผลไม้ ล้างด้วยด่างทับทิม น้ำส้มสายชู เกลือ ผสมน้ำแช่ทิ้งไว้ การลวกด้วยน้ำร้อนหรือวิธีอื่นๆ เท่าที่สามารถจะทำได้ ซึ่งวิธีดังกล่าวก็ยังลดปริมาณยาฆ่าแมลงออกได้ไม่มากเท่าไร
ดังนั้น ด้วยความห่วงใยจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)  อยากให้ผู้บริโภคได้รับประทานผัก ผลไม้ที่ปลอดภัยจากยาฆ่าแมลงที่ตกค้างในผักและผลไม้สด  จึงขอแนะนำวิธีการล้างผักและผลไม้ด้วย “โซเดียมไบคาร์บอเนต” หรือ ผงฟู โดยการนำโซเดียมไบคาร์บอเนต 1/2 ช้อนโต๊ะผสม กับ น้ำอุ่น 10 ลิตร แช่ผักและผลไม้ไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง เพราะจากผลการทดสอบโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบว่าการล้างด้วยโซเดียมไบคาร์บอเนตสามารถล้างยาฆ่าแมลงที่ตกค้างได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

ต่อไปนี้การบริโภคผักและผลไม้สด ผู้บริโภคคงไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีตกค้างอีกต่อไป และที่สำคัญ“โซเดียมไบคาร์บอเนต” หรือผงฟู ก็หาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือร้านค้าทั่วไป และมีราคาไม่แพงอีกด้วย

ที่มาจาก credit: สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, nutrtionsolutionlifecycle

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น