วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

ต้นไม้กังหันลมในปารีสที่ผลิตกระแสไฟฟ้าไว้ใช้เองได้

Wind Tree ต้นไม้กังหันลมในปารีสที่ผลิตกระแสไฟฟ้าไว้ใช้เองได้


www.issue247.com


ต้นไม้กังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า
Wind Tree กังหันลมขนาดเล็กในรูปแบบของต้นไม้สไตล์เรียบง่ายซึ่งกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมในเมืองได้อย่างไร้ที่ติ ผลงานการประดิษฐ์ของกลุ่ม New Wind สัญชาติฝรั่งเศส นวัตกรรมชิ้นนี้มีความสูง 26 ฟุต ประดับประดาไปด้วยใบไม้ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับฝักถั่วพลาสติกและมีใบพัดกังหันลมขนาดเล็กอยู่ข้างใน แขวนจากกิ่งไม้ที่ทำจากเหล็กและหมุนตามลมได้ทุกทิศทาง
ต้นไม้กังหันลมผลิตไฟฟ้า ปารีส
Wind Tree ต้นไม้กังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า
นอกจากใบพัดเหล่านี้จะหมุนแบบไร้เสียงแล้ว พวกมันยังตอบสนองต่อความเร็วลมซึ่งต่ำประมาณ 4.5 ไมล์ต่อชั่วโมงได้อีกด้วย ทำให้สามารถเก็บพลังงานลมได้มากไม่แพ้กังหันลมขนาดมาตรฐานเลย แนวคิดการตั้งกังหันลมในระดับความสูงที่ต่ำขนาดนี้ซึ่งขัดกับตำแหน่งโดยปกติของกังหันลมที่สูงจากพื้นดินขึ้นไป 150 ฟุตนั้นมีจุดประสงค์เพื่อใช้ประโยชน์จากกระแสลมที่ไหลผ่านจากช่องว่างระหว่างอาคารสูง ขณะเดียวกัน Wind Tree แต่ละต้นก็สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากพอที่จะคืนทุนด้วยความเร็วลมโดยเฉลี่ยปีละ 7.8 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือมากกว่านั้น
ต้นไม้กังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า Wind Tree
การวิจัยตลอด 3 ปีที่ผ่านมาทำให้ทีมวิศวกรชาวฝรั่งเศสสามารถประดิษฐ์กังหันลมที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อชุมชนเมืองได้ Jérôme Michaud-Larivière ผู้ก่อตั้งบริษัท New Wind กล่าวว่าเขาได้แนวคิดนี้มาหลังจากที่ได้เห็นใบไม้สั่นไหวทั้งๆที่ไม่มีลม เขาจึงตั้งสมมติฐานว่าลมนั้นต้องมาจากที่ไหนสักแห่งและแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าได้
กลุ่มนักวิจัยกล่าวว่า Wind Tree มีดีไซน์ล้ำยุคเหมือนงานประติมากรรมอย่างหนึ่ง ที่สำคัญไม่สร้างเสียงดังจนน่ารำคาญ อีกทั้งยังสามารถนำไปติดตั้งได้เกือบทุกที่ เช่น ในสวน, จัตุรัส, สวนสาธารณะและบริเวณศูนย์การค้าต่างๆ
ต้นไม้ผลิตไฟฟ้า
ต้นไม้กังหันลม
ต้นไม้กังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า ปารีส
ต้นไม้ผลิตกระแสไฟฟ้า ปารีส
กังหันลม Wind Tree มีมูลค่าต้นละ 36,000 เหรียญและสามารถนำมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันได้หลายๆต้น นวัตกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมชิ้นนี้จะเปิดตัวครั้งแรกที่จัตุรัส Place De La Concorde ณ กรุงปารีสในเดือนพฤษภาคม ปี 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น