วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Food for Hair มาดูอาหารเส้นผมกันค่ะ





อาหารจำพวกสัตว์ปีก - Poultry อาหารประเภทนี้จะให้โปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างเส้นผม ทำให้ผมไม่เปราะบาง ขาดง่าย และยังมีธาตุเหล็กในปริมาณมากทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์
หอยนางรม - Oysters  - นอกจากจะเป็นอาหารบำรุงพลังทางเพศแล้ว ยังมีสารประกอบของสังกะสี และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีประโยชน์กับเส้นผมอีกด้วย
ปลาแซลมอน- Salmon อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก กรดไขมัน โอเมก้า 3 ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ช่วยบำรุงหนังศีรษะ ดังนั้น ถ้าขาดกรดไขมัน โอเมก้า 3 จะทำให้หนังศีรษะแห้งจนกลายเป็นสาเหตุของการเกิดรังแค


ผลิตภัณฑ์นมเนยไขมันต่ำ แหล่งรวมแคลเซียม ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผม รวมถึงมีส่วนผสมของคาซีน ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงจากนม อาหารประเภทนี้สามารถทานได้ตลอดทั้งวัน แถมยังช่วยให้อิ่มท้องด้วย
ไข่ - Eggs เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยมที่ช่วยบำรุงเส้นผม รวมถึงมีส่วนประกอบของไบโอทีน และวิตามินบี 12 อีกด้วย ซึ่งสามารถนำมาดัดแปลงได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทอด ต้ม ตุ๋น ล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพเส้นผมทั้งสิ้น
ถั่วเปลือกแข็ง  เป็นแหล่งสะสมธาตุซีลีเนียม สารธรรมชาติที่ช่วยเสริมสร้างหนังศีรษะให้แข็งแรง ช่วยให้ผมไม่ขาดหลุดร่วงง่าย อาทิ วอลนัท มีส่วนประกอบของกรดโอเมก้า 3 ช่วยเพิ่มความนุ่มให้แก่เส้นผม เม็ดมะม่วงหิมพานต์และเม็ดอัลมอนด์ มีส่วนประกอบของธาตุสังกะสี ช่วยให้เส้นผมนุ่มลื่น ไม่พันกัน
ธัญพืช Wheat  เมนูที่มีส่วนผสมของธัญพืช ไม่ว่าจะเป็นขนมปังโฮลวีต หรือซีเรียลต่างๆ ที่เป็นแหล่งสะสมของธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบี

ผักใบเขียวเข้ม Dark Leafy Greens อาทิ ผักโขม บรอกโคลี เป็นแหล่งรวมวิตามินเอและซีที่ร่างกายต้องการ เพื่อสร้างไขมันผิวหนัง โดยน้ำมันจากรากผมคือสิ่งที่บำรุงผมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ผักใบเขียวยังช่วยสร้างธาตุเหล็กและแคลเซียมที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย
นอกจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ใช้ในการบำรุงเส้นผม การรับ-ประทานอาหารในแต่ละมื้อของคุณ ก็มีส่วนช่วยในการดูแลเส้นผมให้สุขภาพดี แข็งแรง มีน้ำหนัก และเงางามได้อีกด้วย



Credit: Sanook 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น