วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

(เรื่องน่ารู้) 10 อันดับตลาดหุ้นโลก

(เรื่องน่ารู้) 10 อันดับตลาดหุ้นโลก 


www.pantip.com



ตลาดหุ้นถือว่าเป็นสถานที่สำคัญในการลงทุนที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งของโลก เพราะว่าไม่ว่าใครจะมีเงินมาก เงินน้อยก็สามารถนำเงินไปลงที่ตลาดหุ้นได้ ตลาดหุ้นเป็นสถานที่ที่ไม่มีการจำกัดชนชั้นวรรณะ ทุกคนจะอยู่ในสถานะที่เท่าเทียมกัน (แต่ที่ไม่เท่ากันก็คือเงินกับนักลงทุนวงใน) ไม่ว่าจะเป็นแนวทางการลงทุน การคิด การมองตลาด ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่มีใครเด่นไปกว่ากัน จะมีแต่ตลาดหุ้นเท่านั้นที่เป็นตัวตัดสินว่าใครผิด ใครถูก แน่นอนตลาดหุ้นระดับโลกถือเป็นส่วนที่สำคัญในการกำหนดทิศทางเศรษฐกิจโลก ที่เราจะต้องคอยจับตาดูอยู่ตลอดเวลา นี่คือ 10 อันดับตลาดหุ้นโลกซึ่งมีดังนี้คือ



10.Bombay Stock Exchange (ตลาดหุ้นประเทศอินเดีย)

ตลาดหุ้น Bombay มีชื่อย่อว่า BSE ตั้งอยู่ในเมืองมุมไบ ถือเป็นตลาดหุ้นขนาดใหญ่เป็นอันดับ 10 โลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1875 และเป็นตลาดหุ้นที่เก่าแก่ที่สุดในทวีปเอเชีย ในปี 1956 BSE ก็มีการออกกฎหมายพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์และทำให้ได้กลายเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกจากการรับรองของรัฐบาล ในปี 1993 BSE มีการถูกลอบวางระเบิดในชั้นใต้ดิน ทำให้ห้องหลายแห่งได้รับความเสียหายและมีผู้เสียชีวิต 50 คน



9.Madrid Stock Exchange (ตลาดหุ้นประเทศสเปน)

ตลาดหุ้นนี้รู้จักกันในชื่อ Bolsa De Madrid ถือเป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสเปน ซึ่งตลาดหุ้นนี้ถูกครอบงำโดยสถานบันการเงินของสเปนอย่าง Bolsa y Mercados Espanoles และมีสถานบันที่เกี่ยวข้องอีกถึง 41 สถาบันด้วยกัน ก่อตั้งขึ้นในปี 1831



8.Toronto Stock Exchange (ตลาดหุ้นประเทศแคนนาดา)

เป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของทวีปอเมริกาเหนือ มีการดำเนินงานโดย TMX Group.Inc ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1861 เป็นผู้นำทางด้านหุ้นกลุ่มพลังงาน เหมืองแร่ของโลก ซึ่งบริษัทชั้นนำของโลกพวกกลุ่มพลังงานอย่างน้ำมัน แก๊ส เหมืองแร่ ส่วนใหญ่ต่างก็มาจดทะเบียนกันที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งนี้



7.Shanghai Stock Exchange (ตลาดหุ้นประเทศจีน)


ตลาดหุ้นนี้มีชื่อย่อว่า SSE ซึ่งประเทศจีนมีการซื้อขายหุ้นแบบไม่เป็นทางการเมื่อปี 1860 แล้วก่อตั้งอย่างเป็นทางการในปี 1990 ที่ก่อตั้งช้าก็เพราะว่านโยบายทางการเมืองคอมมิวนิสต์ช่วงสมัยประธานเหมาเรืองอำนาจ SSE ถือเป็นตลาดหุ้นหลักของประเทศจีน ตั้งอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ เป็นตลาดหุ้นใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก แต่ว่าเป็นตลาดหุ้นที่ไม่เปิดกว้างให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาแบบเสรี ทั้งนี้ตลาดหุ้นเคยมีเหตุการณ์ในปี 1891 ที่หุ้นกลุ่มเหมืองแร่บูมสุดขีดในช่วงนั้น



6.Frankfurt Stock Exchange (ตลาดหุ้นประเทศเยอรมนี)


มีชื่อย่อว่า FWB ตั้งอยู่ในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ภายหลังจากที่ผ่านสงครามโลกครั้งที่สอง ตลาดหุ้นนี้ก็ถือเป็นตลาดหุ้นหลักอย่างเป็นทางการ ตลาดหุ้นนี้ถูกครอบงำโดยสถาบันการเงินระดับโลกอย่าง Deutsche Borse FWB ยังถือครองหุ้นในตลาดหุ้นประเทศยุโรปมากถึง 90 % 



5.London Stock Exchange (ตลาดหุ้นประเทศอังกฤษ)


ตลาดหุ้นนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นดัชนี FTSE ได้มีการก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1801 ตั้งอยู่ในย่าน Patemoster Square ในเมืองลอนดอน เป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก ทั้งยังเป็นหัวใจที่สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจโลกอีกด้วย ถือเป็นตลาดหุ้นที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนาน



4.Euronext


มีการก่อตั้งขึ้นในปี 2000 มีฐานอยู่ที่เมืองอัมเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทั้งยังอยู่ในประเทศฝรั่งเศส เบลเยี่ยม โปรตุเกส สหราชอาณาจักร ต่อมาในปี 2006 ก็ได้มีการควบรวบกับตลาดหุ้น NYSE ภายหลังจากที่ได้ควบรวมกับ NYSE แล้ว ทำให้กลายเป็นตลาดหุ้นโลกทันที ตลาดหุ้นนี้ยังถูกมองว่าเป็นราชาตลาดไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรืออนุพันธ์ 



3.NASDAQ (ตลาดหุ้นรองในประเทศอเมริกา)


มีชื่อเต็มว่า National Association Of Securties Dealers Automated Quoatations Systems ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1971 ในเมืองนิวยอร์ค ในตลาดหุ้น NASDAQ จะเน้นการซื้อขายหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีเป็นหลัก ทั้งยังเป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก



2.Tokyo Stock Exchange (ตลาดหุ้นประเทศญี่ปุ่น)


มีชื่อย่อว่า TSE ถือเป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 1878 ตอนแรกมีชื่อว่า Tokyo Kabushiki Torihikijo ภายหลังจากที่เมืองนางาซากิโดนทิ้งระเบิดปรมาณู ตลาดหุ้นก็ได้เปิดทำการอีกครั้งภายใต้พระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์และในปี 1990 ก็ไม่คาดไม่ถึงว่าจะมีเงินในบัญชีทั่วโลกมากถึง 60 % 



1.New York Stock Exchange (ตลาดหุ้นใหญ่ในประเทศอเมริกา)


มีชื่อย่อว่า NYSE ตั้งอยู่ในย่าน Wall Street ในเมืองนิวยอร์ค เคยมีการคิดก่อตั้งเมื่อปี 1792 แล้วก็ก่อตั้งขึ้นมาในปี 1817 เป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลกในตอนนี้ ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของนักการเงินทั้งหลาย ตลาดหุ้นนี้ถือว่าเป็นตลาดหุ้นที่ผ่านศึกมามากมายนับไม่ถ้วนทั้งเหตุการณ์สงครามโลก เหตุการณ์ 9/11 เหตุการณ์ Black Monday เหตุการณ์ตลาดหุ้นตกต่ำในปี 1929 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น