วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เปิดตัว OS X 10.9 , iOS7 , Macbook Air , iWork และ Mac Pro

 เปิดตัว OS X 10.9 , iOS7 , Macbook Air , iWork และ Mac Pro


wwdc-2013-keynote-00

เมื่อช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมา Apple ได้จัดงาน WWDC 2013  ที่ Moscone West ในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งบรรดาสาวก Apple ทั้ง กลุ่มนักพัฒนาที่ได้อยู่ในงาน หรือกลุ่มที่อยู่ออนไลน์ จับตาลุ้นว่า Apple จะเปิดฟีเจอร์ใหม่ในด้านซอฟต์แวร์บนระบบปฏิบัติการ OS X อะไรบ้าง และเปิด iOS7 รุ่นใหม่หน้าตาและฟีเจอร์เป็นอย่างไร ทุกอย่างเฉลยในงานนี้ แต่เท่านี้ยังไม่พอ ยังได้ประกาศเปิดตัวฮาร์ดแวร์ใหม่ คือ Macbook Air ใหม่ และ Mac Pro  รุ่นใหม่ด้วย
App Store ครบรอบ 5 ปี   มีแอพทั้งสิ้น 900,000 แอพ   แอพสำหรับ iPad มี 375, 000 แอพ และยอดจำหน่าย OS X Mountain Lion 28 ล้านชุด
os-x-Mavericksจากนั้นเปิดตัว เวอร์ชั่นใหม่ของระบบปฏิบัติการ OS X คือ OS X 10.9 Mavericks ที่มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ที่เพิ่มมากว่า 200 ฟีเจอร์  โดยฟีเจอร์ใหม่เด่นๆประเดิม OS X คือ Finder Tab ซึ่งใช้ระบบ tag ในการจัดการไฟล์ ช่วยสะดวกในการหาไฟล์ได้ง่ายขึ้น และ Mulitiple Tab การทำงานแบบหลายจอพร้อมๆกัน
icloud-keychainฟีเจอร์เด็ดที่มาใหม่ บน iCloud คือ iCloud Keychain ระบบจัดการรหัสผ่าน ที่ช่วยจำพาสเวิร์ด และสามารถ Sync งานข้ามไปยังอุปกรณ์อื่นๆผ่าน Cloud
และยังฟีเจอร์อื่นๆอีกมากมายเช่น Maps ,  iBook  และอื่นๆรวมกว่า 200 ฟีเจอร์  อีกทั้งยังมีระบบจัดการพลังงานช่วยลดการทำงานของซีพียูได้สูงสุด 72% ด้วย โดย OS x  10.9 นี้ จะเริ่มปล่อยให้นักพัฒนาทดลองใช้ วันนี้ ส่วน ผู้ใช้ทั่วไป ต้องรอเวอร์ชั่นสมบูรณ์ ในช่วงปลายปีนี้ รายละเอียดวันปล่อยเริ่มดาวน์โหลด OS X เวอร์ชั่นใหม่ จะได้ทราบในโอกาสครั้งต่อไป

new-macbook-air-2013จากนั้น Apple เปิดตัว Macbook Air รุ่นใหม่  ที่มาพร้อม CPU จาก Intel ที่เร็วขึ้น 45%  มี2 รุ่นคือ 11 นิ้ว รองรับการใช้งานด้วยแบต 9 ชั่วโมง รุ่น 13 นิ้ว รองรับการใช้งาน แบต 13 ชั่วโมง พร้อม Wi-Fi 802.11ac  ซึ่งเป็นเทคโนโลยี Wi-Fi ในอนาคต ที่เร็วกว่า Notebook รุ่นเดิมๆถึง 3 เท่า เริ่มจำหน่ายวันนี้ ผ่านทางเว็บไซต์ Apple Store ออนไลน์  ราคาเริ่มต้น ของ Macbook Air รุ่นใหม่ 31,900 บาท
mac-pro-2013ต่อมาก็ได้เปิดตัว Mac Pro หน้าตาใหม่ ซึ่งฉีกจากหน้าตา Mac Pro ตัวเก่าในปัจจุบัน ไปมาก ไม่ว่าจะเป็นดีไซต์ ทรงกระบอกคล้ายกระติกน้ำ และการออกแบบที่ดูแบบใหม่มากๆเมื่อเทียบกับ Mac Pro รุ่นก่อนและ PC ทั่วไป รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่เว็บไซต์ Apple  มีกำหนดการวางจำหน่าย ภายในปีนี้
และต่อมา เปิดตัวสิ่งที่ทุกท่านรอคอยชมคือ  iOS7 ซึ่งการเผยโฉมของ iOS7 นี้ไม่ธรรมดาเปลี่ยนโฉมหมดตั้งแต่ Screenshot ไอคอน และส่วนอื่นๆอีกมากมาย เรียกได้ว่า iOS7 นี้ออกแบบใหม่หมดจดเลยทีเดียว ซึ่งทันทีที่ทิมคุก ได้แนะนำ iOS7 พร้อมแสดง VTR เกี่ยวกับ iOS7 ได้รับเสียงชื่นชมลุกขึ้นปรบมือหลายราย
apple-ios7ฟีเจอร์ iOS7 นี้จะมาพร้อมกับ ศูนย์แจ้งเตือนแบบใหม่ (Notification Center ) , Control Center ศูนย์ควบคุมการทำงานของโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตของ iOS  แอพเมลล์หน้าตาใหม่ม แอพเช็คสภาพอากาศรูปแบบใหม่   รองรับ Mutitasking สมบูรณ์แบบ  กล้องสามารถเลื่อกรูปแบบการถ่ายแบบเต็มจอ หรือแค่รูปขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัส ได้   และสามารถทำงานร่วมกับ iOS 7 ในรถยนต์ ได้ด้วย ( iOS In The Car )  ส่วนการอัพเดตแอพผ่านทาง App Store อนาคต iOS จะอัพเดตแอพให้เองโดยอัตโนมัติ
sdk-ios7iOS7 จะเริ่มปล่อยให้นักพัฒนาใช้ก่อนในวันนี้ ส่วนผู้ใช้ทั่วไป รอเวอร์ชั่นสมบูรณ์ในช่วงปลายปี ซึ่ง iOS7 จะเป็นส่วนหนึ่งใน iPhone รุ่นใหม่ ด้วย
ios7-device-listและนี่คือรายชื่อ อุปกรณ์ iOS ที่สามารถอัพเกรดเป็น iOS7 ได้ ดังนั้น iPhone 3GS และ iPod Touch (4th Generation ) อดการอัพเกรด iOS7 เรียบร้อย
iwork-for-icloudนอกจาก  นี้ Apple ยังได้เปิดตัว iWork For iCloud ด้วย โดยคุณสามารถใช้งานใ iWork For iCloud ได้การแก้ไขเอกสาร ซอฟต์แวร์สำนักงานบน MAC นี้ได้ผ่านทางเว็บบราวเซอร์ เช่น safari  , IE และ Chrome เป็นต้น ชนบริการที่เปิดก่อนหน้านี้อย่าง Google Docs และ Office Web Apps
wwdc-2013-tim-cookและนี่คือไฮไลท์ที่น่าสนใจในช่วง Keynote ในงาน WWDC 2013 เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา หากอยากชมวีดีโอ Keynote เต็มๆ  และรายละเอียดสิ่งที่ได้เปิดตัวนี้  สามารถชมได้ผ่านทางเว็บไซต์ Apple
ข้อมูลจาก The Verge , Apple 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น