วิวัฒนาการและประวัติความเป็นมาของโลโก้แอปเปิ้ล
( The Evolution and History of the Apple Logo )
เพื่อแฟนพันธ์แท้ แอปเปิ้ล์
โลโก้นิวตัน (The Newton Crest ) : ปี 1976-1976
โลโก้ Apple อันแรกออกแบบในปี 1976 โดยโรนัลด์ เวนน์ (Ronald Wayne หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Apple) โลโก้เป็นภาพของเซอร์ ไอแซค นิวตันที่นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ และมีผลแอ๊ปเปิ้ลห้อยอยู่เหนือหัวของเขา ในกรอบเล็กๆของรูป เขียนไว้ว่า " Newton… A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought … Alone. " ( นิวตัน...จิตที่ท่องไปในกระแสแห่งความคิดอันประหลาดตลอดกาล...ตามลำพัง )
โลโก้สายรุ้ง ( The Rainbow Logo ) : ปี 1977-1997
ในเดือนเมษายน 1977 จอปส์ได้คุยกับ Rob Janoff อาร์ตไดเรคเตอร์ของบริษัท Rigis McKena ให้ช่วยออกแบบโลโกใหม่ให้ Apple Janoffเริ่มงานจากภาพเงาขาวดำของลูกแอปเปิ้ล แล้วก็ค่อยๆเพิ่มไอเดียเข้าไป "ผมเอาลูกแอปเปิ้ลมาทำเป็นฟอร์มง่ายๆก่อน แล้วก็เพิ่มรอยกัด -bite - ซึ่งอาจจะหมายถึง Byte ก็ได้ใช่ไหม? (เขาเล่นคำพ้องเสียง bite เป็น byte) แล้วการใส่รอยกัดไปข้างๆก็ทำให้มันดูเป็นแอปเปิ้ลมากขึ้นแทนที่จะดูคล้ายเป็นเชอรี่หรือมะเขือเทศ" จานอฟอธิบาย
หลังจากนั้นเขาก็ใส่แถบสีหกสี ที่ได้แรงบันดาลใจจากเครื่อง Apple II ในตอนนั้นที่เป็นเครื่องสำหรับ consumer รุ่นแรกที่แสดงผลเป็นสีได้ ตอนแรกเขาใส่เส้นดำบาง ๆ เข้าไประหว่างแถบด้วยเพื่อแก้ปัญหาเวลาสีเหลื่อมตอนพิมพ์ แต่จอปส์ไม่ชอบก็เลยตัดออกไปเป็นแถบสีเฉยๆ ส่วนเรื่องสายรุ้งบนโลโก้นั้น มีข่าวลือว่า สตีฟ จอบส์ ต้องการให้ใช้โลโก้ที่มีสีสันสดใส เพื่อให้รูปลักษณ์ของบริษัทดูมีชีวิตจิตใจมากขึ้น ส่วนเรื่องการเรียงสีบนโลโก้นั้น จานอฟบอกว่า ไม่ได้มีเหตุผลในการเรียงสีเป็นพิเศษ เขาแค่ต้องการให้สีเขียวอยู่ข้างบนเท่านั้น เพราะเป็นส่วนที่เป็นใบของแอ๊ปเปิ้ล ช่วงนั้น Michel M. Scott ผู้อำนวยการบริษัทคนแรกเรียก logo อันนี้ว่า "โลโกที่แพงบ้าเลือดที่สุดที่เคยมีการออกแบบกันมา" แต่ก็ไม่มีรายงานเป็นทางการว่าตัวเงินค่าออกแบบจริงๆ เป็นเท่าไหร่
โลโก้ Apple หลากสีนี้ ถูกใช้งานกว่า 20 ปี ก่อนทีสตีฟ จอบส์จะปลดประจำการมัน เมื่อเขากลับเข้ามาทำงานที่ Apple ในปี 1997
โลโก้โมโนโครม The Monochrome Logo : ปี 1998 - ปัจจุบัน
เมื่อสตีฟ จอบส์ กลับเข้ามาทำงานที่ Apple ในปี 1997 เป็นช่วงที่บริษัทไปได้ดี มีเงินไหลมาเทมาสตีฟ จอบส์ ก็ได้ปรับปรุงการดำเนินงาน รูปแบบดีไซน์เครื่องและภาพพจน์ของบริษัทเสียใหม่ เลยเกิดโปรเจคใหม่ๆอย่าง iMac, แคมเปญโฆษณาและคำขวัญ Think Different แล้วจอบส์และคณะก็เล็งเห็นว่า โลโก้ Apple นี้สามารถสร้างข้อได้เปรียบให้บริษัทได้ พวกเขาจึงลองเปลี่ยนโลโก้ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้มันดูสะดุดตา logo แบบสีเดียวใส ๆ เครื่องแมครุ่นแรกที่ใช้ logo สีเดียวแทนที่จะเป็นสีรุ้งแบบเดิมคือเครื่อง Powerbook G3 ที่ออกในวันที่ 6 พฤษภาคม 1998
ถ้าขนาดของโลโก้สร้างความจดจำให้ผู้คนได้แล้ว ทำไมไม่วางมันในที่ที่ทำให้คนเห็นได้ง่ายๆล่ะ ? และนี่ก็เป็นที่มาในการวางโลโก้ Apple สีโมโนโครมขนาดใหญ่บนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งการวางโลโก้สไตล์นี้ก็เริ่มขึ้นในปี 1998 และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
แหล่งอ้างอิง:
http://mayom3000.multiply.com/journal/item/179/179 , http://www.edibleapple.com/the-evolution-and-history-of-the-apple-logo/ , http://trueguru.truelife.com/blog2/entry/28259
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น