วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เคล็ดลับ 10 ข้อในการออกเสียงภาษาอังกฤษ

เคล็ดลับ 10 ข้อในการออกเสียงภาษาอังกฤษ 


www.mcpswis.mcp.ac.th 


1. Listen to yourself ถ้าคุณไม่รู้ว่าตัวเองออกเสียงผิดถูกอย่างไร มันก็ยากที่จะปรับปรุง ลองอัดเทปฟังตัวเองพูดแล้วเปรียบเทียบกับการออกเสียงของเจ้าของภาษาดู
2. Slow down! มีคนที่เรียนภาษาอังกฤษมากมายที่มีความเห็นตรงกันว่าการพูดเร็วๆ จะทำให้ติดเป็นนิสัยและมองข้ามจุดบกพร่องของการออกเสียงของตัวเองไป ควรฝึกทักษะการออกเสียงวันละนิดละหน่อยเป็นประจำดีกว่า โดยเริ่มจากการออกเสียงแต่ละพยาค์แล้วเลื่อนระดับขึ้นไปเป็นคำ จนสุดท้ายต่อกันหลายๆ คำให้เป็นประโยค
3. Picture it... หลับตาแล้วคิดในใจว่าจะออกเสียงยังไงก่อนพูดออกมาจริงๆ จินตนาการตำแหน่งของลิ้นและลักษณะริมฝีปากและใบหน้าของตัวเองในการออกเสียงคำนั้นๆ
4. Get physical! การออกเสียงเป็นทักษะทางกายภาพ คุณกำลังสอนปากตัวเองให้เคลื่อนไหวแบบใหม่โดยการใช้กล้ามเนื้อที่แตกต่างจากที่เคย เน้นคำยากๆ ในแต่ละวัน อย่างเช่น 'th' ออกเสียงได้โดยใช้ลิ้นแทรกระกว่างฟันล่างและบน (แต่อย่ากัด) แล้วพ่นลมออกมาจากปาก สังเกตอากาศที่เคลื่อนจากในปากผ่านด้านบนของลิ้นออกมาข้างนอก
5. Watch yourself ยืนหน้ากระจกแล้วสังเกตการเคลื่อนไหวของลิ้นและเมื่อคุณออกเสียงแต่ละคำ เปรียบเทียบกันกับที่คุณเห็นในวิดีโอการออกเสียงของ Englishtown!
6. Copy the experts ไม่มีอะไรดีไปกว่าการเรียนการออกเสียงจากเจ้าของภาษาอย่างแท้จริงได้ ดังนั้นคุณต้องฟัง ! ฟังโปรแกรมวิทยุหรือดูรายการทีวีหรือชมภาพยนตร์เป็นภาษาอังกฤษ(อย่าอ่านคำแปล!) พูดเลียนแบบสิ่งที่คุณได้ยิน ถึงแม้ว่าคุณจะไม่แน่ใจว่าที่เขาพูดมาแปลว่าอะไรก็ตาม
7. Practice alone ปัญหาเรื่องการออกเสียงยังมีอยู่ก็เพราะเรากลัวที่จะออกเสียงผิด ลองแก้ไขโดยการสมมุติสถานการณ์ขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นการพบใครเป็นครั้งแรก การสั่งอาหาร การถามทาง แล้วลองฝึกพูดสนทนากับตัวเองดู ไม่ต้องอาย !
8. Find a language buddy การได้รับคำแนะนำหรือวิจารณ์จากคนอื่นเป็นสิ่งสำคัญ หาเพื่อนคู่หูที่มีความสนใจในการที่จะพูดภาษาอังกฤษให้ดีขึ้นเหมือนกัน ลองแลกเปลี่ยนเทปที่อัดของแต่ละคนเพื่อจะได้เปรียบเทียบการออกเสียงดูข้อบกพร่องของแต่ละฝ่ายได้
9. Be poetic การออกเสียงที่ดีนั้นไม่ใช่แค่การเปล่งเสียงออกมาสำหรับการออกเสียงแต่ละคำให้ถูกต้องเท่านั้น แต่ยังเป็นการเข้าใจ intonation (การเน้นเสียงสูงต่ำ) และstress (เน้นเสียงหนักเบาไม่เท่ากันของแต่ละพยางค์และแต่ละคำในประโยค)อีกด้วย อ่านบทกวีหรือ สุนทรพจน์ออกมาดังๆ ตั้งใจจับจุดการเน้นเสียงสูงต่ำและการออกเสียงหนักเบาให้ดี
10. Sing a song! หาเนื้อเพลงอังกฤษดังๆ แล้วหัดร้องตาม การร้องเพลงจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายแล้วจะออกเสียงคำได้สบายๆ แถมยังช่วยให้คุณรู้จังหวะและการเเน้นเสียงสูงต่ำแบบเจ้าของภาษาด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น