วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

วิวัฒนาการและประวัติความเป็นมาของโลโก้แอปเปิ้ล


วิวัฒนาการและประวัติความเป็นมาของโลโก้แอปเปิ้ล 

( The Evolution and History of the Apple Logo )

ที่มา:https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiyNgvDJdBZeMSCdxDntvhzZzeexnVZITCW30zTc-s3eatw4yUyrlBhUQ6-8YfzuOitpqB0AWfEzBqld8sRoHa4LrndCnhGnqlMiowlRMG_7-1Zf9k-QabB266wk-S3G3GeQiH0t5OsGOHb/s400/logo-apple.jpg

        เพื่อแฟนพันธ์แท้ แอปเปิ้ล์

 โลโก้นิวตัน  (The Newton Crest ) : ปี 1976-1976
        โลโก้ Apple อันแรกออกแบบในปี 1976 โดยโรนัลด์ เวนน์ (Ronald Wayne หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Apple) โลโก้เป็นภาพของเซอร์ ไอแซค นิวตันที่นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ และมีผลแอ๊ปเปิ้ลห้อยอยู่เหนือหัวของเขา ในกรอบเล็กๆของรูป เขียนไว้ว่า   " Newton… A Mind Forever Voyaging Through Strange Seas of Thought … Alone.  "  ( นิวตัน...จิตที่ท่องไปในกระแสแห่งความคิดอันประหลาดตลอดกาล...ตามลำพัง )

http://edibleapple.com/wp-content/uploads/2009/04/original_apple_logo.gif

  โลโก้สายรุ้ง ( The Rainbow Logo ) : ปี 1977-1997
         ในเดือนเมษายน 1977 จอปส์ได้คุยกับ Rob Janoff อาร์ตไดเรคเตอร์ของบริษัท Rigis McKena ให้ช่วยออกแบบโลโกใหม่ให้ Apple   Janoffเริ่มงานจากภาพเงาขาวดำของลูกแอปเปิ้ล  แล้วก็ค่อยๆเพิ่มไอเดียเข้าไป "ผมเอาลูกแอปเปิ้ลมาทำเป็นฟอร์มง่ายๆก่อน แล้วก็เพิ่มรอยกัด -bite - ซึ่งอาจจะหมายถึง Byte ก็ได้ใช่ไหม? (เขาเล่นคำพ้องเสียง bite เป็น byte) แล้วการใส่รอยกัดไปข้างๆก็ทำให้มันดูเป็นแอปเปิ้ลมากขึ้นแทนที่จะดูคล้ายเป็นเชอรี่หรือมะเขือเทศ" จานอฟอธิบาย
         หลังจากนั้นเขาก็ใส่แถบสีหกสี ที่ได้แรงบันดาลใจจากเครื่อง Apple II ในตอนนั้นที่เป็นเครื่องสำหรับ consumer รุ่นแรกที่แสดงผลเป็นสีได้ ตอนแรกเขาใส่เส้นดำบาง ๆ เข้าไประหว่างแถบด้วยเพื่อแก้ปัญหาเวลาสีเหลื่อมตอนพิมพ์ แต่จอปส์ไม่ชอบก็เลยตัดออกไปเป็นแถบสีเฉยๆ    ส่วนเรื่องสายรุ้งบนโลโก้นั้น มีข่าวลือว่า สตีฟ จอบส์ ต้องการให้ใช้โลโก้ที่มีสีสันสดใส เพื่อให้รูปลักษณ์ของบริษัทดูมีชีวิตจิตใจมากขึ้น ส่วนเรื่องการเรียงสีบนโลโก้นั้น จานอฟบอกว่า ไม่ได้มีเหตุผลในการเรียงสีเป็นพิเศษ เขาแค่ต้องการให้สีเขียวอยู่ข้างบนเท่านั้น เพราะเป็นส่วนที่เป็นใบของแอ๊ปเปิ้ล  ช่วงนั้น Michel M. Scott ผู้อำนวยการบริษัทคนแรกเรียก logo อันนี้ว่า "โลโกที่แพงบ้าเลือดที่สุดที่เคยมีการออกแบบกันมา" แต่ก็ไม่มีรายงานเป็นทางการว่าตัวเงินค่าออกแบบจริงๆ เป็นเท่าไหร่

http://edibleapple.com/wp-content/uploads/2009/04/apple_rainbow_logo.jpeg

http://edibleapple.com/wp-content/uploads/2009/04/desktop-logos1.jpg

โลโก้ Apple หลากสีนี้ ถูกใช้งานกว่า 20 ปี ก่อนทีสตีฟ จอบส์จะปลดประจำการมัน เมื่อเขากลับเข้ามาทำงานที่ Apple ในปี 1997 


 โลโก้โมโนโครม The Monochrome Logo : ปี 1998 - ปัจจุบัน
      เมื่อสตีฟ จอบส์ กลับเข้ามาทำงานที่ Apple ในปี 1997 เป็นช่วงที่บริษัทไปได้ดี มีเงินไหลมาเทมาสตีฟ จอบส์ ก็ได้ปรับปรุงการดำเนินงาน รูปแบบดีไซน์เครื่องและภาพพจน์ของบริษัทเสียใหม่ เลยเกิดโปรเจคใหม่ๆอย่าง iMac, แคมเปญโฆษณาและคำขวัญ Think Different แล้วจอบส์และคณะก็เล็งเห็นว่า โลโก้ Apple นี้สามารถสร้างข้อได้เปรียบให้บริษัทได้ พวกเขาจึงลองเปลี่ยนโลโก้ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้มันดูสะดุดตา logo แบบสีเดียวใส ๆ  เครื่องแมครุ่นแรกที่ใช้ logo สีเดียวแทนที่จะเป็นสีรุ้งแบบเดิมคือเครื่อง Powerbook G3 ที่ออกในวันที่ 6 พฤษภาคม 1998
http://edibleapple.com/wp-content/uploads/2009/04/silver-apple-logo.png

ถ้าขนาดของโลโก้สร้างความจดจำให้ผู้คนได้แล้ว ทำไมไม่วางมันในที่ที่ทำให้คนเห็นได้ง่ายๆล่ะ ?   และนี่ก็เป็นที่มาในการวางโลโก้ Apple สีโมโนโครมขนาดใหญ่บนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งการวางโลโก้สไตล์นี้ก็เริ่มขึ้นในปี 1998 และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน



http://movies.apple.com/media/us/mac/macbook/2009/qtvr/apple-macbook_3up-us-20091210_980x468/macbook_3up_043.jpg
         http://www.mr-ton.com/wp-content/uploads/2011/01/New-iMac.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น