วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

London Eye กับ Singapore Flyer ความเหมือนที่แตกต่าง



BLOGGER LINGOTHAILAND



London Eye กับ Singapore Flyer ความเหมือนที่แตกต่าง





หากกล่าวถึงการท่องเที่ยวในมหานครลอนดอน เมืองหลวงประเทศอังกฤษ คงไม่มีใครไม่รู้จัก London Eye หรือดวงตาแห่งลอนดอน สถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ปีละกว่า 3 ล้านคน และยังเคยเป็น Ferries wheel (หรือที่ผมจะขออนุญาตเรียกว่า ชิงช้าสวรรค์ ก็แล้วกันครับ) ที่สูงที่สุดในโลกในช่วงเวลานั้น
จนกระทั่ง Star of Nanchang ถือกำเนิดขึ้นที่จังหวัดจางซี ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ด้วยความสูง 160 เมตร ในปี 2006
และในปี 2008 ชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลกแห่งใหม่ก็ได้เปิดให้บริการ ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีความสูงถึง 165 เมตร และจะเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ของสิงคโปร์
แต่ด้วยผมมีโอกาสได้ไปเยือนทั้ง London Eye และ Singapore Flyer จึงขอนำชิงช้าสวรรค์ทั้ง 2 ที่ (ยังไม่เคยไปเยือนที่ประเทศจีนครับ) มาเปรียบเทียบความเหมือนที่แตกต่างให้กับท่านผู้อ่านได้อ่านกัน





London Eye

ดวงตาแห่งลอนดอน ถูกกล่าวขานว่าเป็นชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลก เมื่อปี 2000 และเปิดบริการเพื่อต้อนรับสหัสวรรษใหม่ กับความสูงที่ 135 เมตร ให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็น Landmark อีกแห่งหนึ่งของมหานครลอนดอน เพิ่มเติมจากสิ่งต่างๆที่มีอยู่ตั้งแต่อดีต เช่น หอนาฬิกา Big Ben หรือ TowerBridge หรือจะเป็นสิ่งปลูกสร้างใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาหลังปี 2000 เช่น London City Hall เป็นต้น

นอกจากนี้ ชิงช้าสวรรค์แห่งนี้ยังเป็นสถานที่ที่จะพานักท่องเที่ยวขึ้นชมมหานครลอนดอนในมุมสูง ทั้งยังสามารถมองได้รอบทิศทาง 360 องศาเหนือแม่น้ำเธมส์ ทำให้ได้ชื่นชมมหานครลอนดอนได้ทั้งเมืองโดยรอบในยามที่ทัศนวิสัยดี ทั้งยังตั้งอยู่ในบริเวณใจกลางของมหานครลอนดอน ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆอีกมากมาย

London Eye แห่งนี้ถูกออกแบบโดยสถาปนิกจำนวนทั้งสิ้น 8 คน นามว่า David Marks, Julia Barfield, Malcolm Cook, Mark Sparrowhawk, Sir Alexander Pulsford, Shariq Varawalla, Steven Chilton และ Nic Bailey
หนึ่งวงล้อชิงช้าสวรรค์ถูกติดตั้งด้วยยานลักษณะคล้ายแคปซูลจำนวน 32 ยาน ซึ่งแต่ละยานถือได้ว่าเป็นตัวแทนเขตปกครองในมหานครลอนดอน ตัวยานแคปซูลสามารถบรรทุกนักท่องเที่ยวได้ 24 คน และจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาทีต่อหนึ่งรอบ กับโครงสร้างวงล้อที่มีลักษณะคล้ายกับล้อรถจักรยาน ราคาค่างวดการเดินทางของผู้ใหญ่ที่ 17 ปอนด์ หรือประมาณเกือบ 900 บาท ข้อมูลการท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์http://www.londoneye.com/


 


Singapore Flyer
หลังจาก London Eye เป็นชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลกมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 ในที่สุด เมื่อปี ค.ศ.2008 ชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลกแห่งใหม่ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นในดินแดนแห่งสิงห์ ดินแดนที่ถือว่าเป็นประเทศเกาะเล็กๆ ที่เล็กกว่าภูเก็ตเสียอีก นั่นคือประเทศสิงคโปร์ กับชิงช้าสวรรค์นามว่า ”Singapore Flyer”
165 เมตร คือความสูงที่ทำให้ชิงช้าสวรรค์แห่งนี้กลายเป็นชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลกได้ไม่ยากนัก สิ่งนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวในประเทศสิงคโปร์ และจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้ได้ชื่นชมประเทศสิงคโปร์ได้รอบทิศ 360 องศา โดยตัวชิงช้าสวรรค์ตั้งอยู่ในเขต Marina Centreซึ่งอยู่ทางด้านใต้ของเกาะ
Singapore Flyer เป็นโครงการของบริษัทร่วมทุนจากประเทศเยอรมนี ในชื่อใหม่ว่า Singapore Flyer Pte Ltd และได้รับการรับรองจากการท่องเที่ยวแห่งสิงคโปร์ ด้วยงบประมาณการลงทุนกว่า 240 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือประมาณกว่า 5,600 ล้านบาท
ชิงช้าสวรรค์แห่งนี้ถูกออกแบบและก่อสร้างโดย Arup และ Mitsubishi Heavy Industries ถูกสร้างอยู่เหนืออาคารที่มีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกต่างๆมากมาย ตัวชิงช้าสวรรค์ประกอบด้วย 28 ยานแคปซูล สามารถจุผู้โดยสารได้ 28 คนต่อหนึ่งยาน และจะใช้เวลาประมาณ 30 นาทีต่อหนึ่งรอบ ผู้ที่ต้องการขึ้นไปชมสิงคโปร์ในมุมสูงก็ต้องยอมจ่ายเงินจำนวน 29.5 เหรียญสิงคโปร์ หรือประมาณ 700 บาท ข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมสามารถดูเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ http://www.singaporeflyer.com/


 


จากสองแห่งในมหานครลอนดอนและประเทศสิงคโปร์ ก็ยังมีอีกหลายแห่งที่พยายามจะสร้างสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวในลักษณะเดียวกัน หากไม่กล่าวรวมไปถึง Star of Nanchang ที่เคยเป็นชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลกแทน London Eye เมื่อปี ค.ศ.2006 ก่อนจะมาถูกโค่นตำแหน่งด้วย Singapore Flyer ในปี ค.ศ.2008
นอกจากนี้ ก็ยังมีอีกสองแห่งที่กำลังจะถูกสร้างขึ้นอีก ได้แก่ Beiling Great Wheel ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ที่จะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี ค.ศ.2009 หากชิงช้าสวรรค์แห่งนี้เปิดบริการเมื่อไหร่ จะกลายเป็นชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลกทันที ที่ความสูง 208 เมตร
ส่วนอีกแห่งถูกสร้างขึ้นในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี นามว่า Great Berlin Wheel กับความสูง 185 เมตร ซึ่งชิงช้าสวรรค์แห่งนี้จะถูกสร้างขึ้นใกล้กับZoologischer Garten Berlin คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี ค.ศ.2010
และคาดว่าจะมีการสร้างสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเป็นแม่เหล็กดูดเงินในลักษณะนี้อีกหลายแห่งในอนาคต ซึ่งนอกจากจะได้มุมมองที่กว้างไกลในแต่ละสถานที่ ยังได้ถึงความตื่นตาตื่นใจกับสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้อีกด้วย

โดย naijoe
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=428020

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น