วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การนอนหลับพักผ่อนของวัยทำงาน

การนอนหลับพักผ่อนของวัยทำงาน

เรียนภาษาอังกฤษที่ Lingo 02.270.0249 

การพักผ่อนนอนหลับถือเป็นกิจวัตรประจำวันที่มีความสำคัญมาก ยิ่งในช่วงวัยการทำงานที่เรียกได้ว่าต้องใช้ทั้งสมองและแรงกาย มีทั้งงานหนักและเบาก็ว่ากันไป แต่การนอนหลับไม่เพียงพออาจจะส่งผลเสียให้กับการทำงานได้ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงการพักผ่อนนอนหลับของคนวัยนี้กัน

การนอนหลับพักผ่อนของวัยทำงาน
รูปจาก www.voathai.com
โดยทั่วไปแล้วคนเราควรที่จะหลับอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง แต่บางคนอาจจะมีเวลานอนเพียงวันละ 4-5 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งหากหลับไม่เพี่ยงพอ ผลของมันอาจจะเกิดขึ้นได้ เช่น อ่อนเพลีย สัปหงกระหว่างวัน ง่วงซึม หงุดหงิดง่าย ไม่สดชื่นแจ่มใส งุดหงิดง่ายขณะทำงาน ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง
ผู้ที่ทำงานเป็นกะหรือทำงานไม่ตรงเวลา เช่น ผู้ที่เริ่มทำงานกะบ่ายแล้วเลิกเที่ยงคืน หรือผู้ที่เริ่มงานกะค่ำ จากเย็นไปจนถึงเช้าของอีกวัน ทำให้เวลานอนของคนเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงไปจากเวลานอนปกติ คือ โดยปกติคนเราจะนอนในช่วงเวลาก่อนเที่ยงคืนถึงเช้าและจะรู้สึกง่วงอีกครั้งในช่วงบ่าย แต่คนเหล่านี้จะนอนเช้าแล้วไปตื่นช่วงบ่ายหรือเย็น เพื่อนจะได้ไปทำงานในช่วงค่ำ ซึ่งการนอนในช่วงเวลาที่ไม่ปกตินี้จะมีผลทำให้เวลาชีวิตแปรปรวนไปด้วย ระบบการทำงานต่างๆของร่างกายก็เช่นกัน
นอกจากนี้จะทำให้มีปัญหาการนอนไม่หลับ นอนหลับยาก หรือนอนหลับไม่สนิทแล้ว ยังทำให้มีผลต่อการเคลื่อนไหวที่ช้าลง ความคิดความจำเสื่อมลง ไม่ค่อยมีสติและสมาธิ โกรธง่าย หงุดหงิดง่าย เครียดและอาจทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ มีโรคกระเพาะ โรคอ้วน และประจำเดือนมาผิดปกติในผู้หญิง ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดได้ในคนที่ทำงานเป็นกะมากกว่าคนทำงานเวลาทั่วไป
ข้อแนะนำในการช่วยให้นอนหลับพักผ่อนได้ง่ายและเพียงพอคือ
– จัดห้องนอนให้ปรอดโปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่มีกลิ่นอับ ไม่มีฝุ่น เหมาะแก่การนอน
– จัดเตียงให้เหมาะสมไม่คับแคบจนเกินไป หมอนหนุนไม่แข็งหรือนุ่มจนเกินไป
– ปรับแสงสว่างให้เหมาะแก่การนอน อุณหภูมิก็เช่นกัน ไม่ควรร้อนหรือหนาวจนเกินไป
– ตัดความกังวลในเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัวทิ้งไปซะ และคิดเสมอว่า “นี่คือเวลานอน นี่คือการพักผ่อน”
– เข้านอนให้เป็นเวลา เพื่อสร้างความเคยชินให้กับร่างกาย และ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย
– ก่อนเข้านอนควรดื่มน้ำสะอาดๆอย่างน้อย 1 แก้ว เพื่อให้น้ำไหลเวียน ชะล้างสิ่งตกค้างในลำไส้และกระเพาะอาหาร ทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น

นอกจากการนอนหลับพักผ่อนที่ดีและเหมาะสมจะช่วยให้สุขภาพของวัยทำงานดีทั้งกายและใจแล้ว การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่พอเหมาะต่อความต้องการของร่างกาย การออกกำลังกายเสริมสร้างความแข็งแรงก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน ถ้าทำได้ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เชื่อเหลือเกินว่า วัยทำงานทุกคนต้องมีสุขภาพที่ดีอย่างแน่นอน “สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง” นะจ๊ะวัยทำงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น