ความสำคัญของ… นิยาม
http://www.tewfree.com/
นิยาม ในความหมายของคณิตศาสตร์คือ คำจำกัดความให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน ซึ่งเป็นแก่นของคณิตศาสตร์ ที่ไม่ว่าเราจะเจอโจทย์ยากขนาดไหน พลิกแพลงขนาดไหน ก็ไม่สามารถจะดิ้นหลุดจากคำว่านิยามไปได้ เรียกได้ว่าโจทย์ทั้งหมดในจักรวาลนี้ สามารถใช้เพียงนิยาม ในการแก้ปัญหาได้ทั้งหมด (ถ้ามีคนตั้งนิยามมาแล้วนะ) แต่ในความเป็นจริงแล้วนักเรียนมากกว่า 90% กลับมองข้ามมันไป
บทนิยาม (Defined Terms) มีความหมายอย่างเป็นทางการว่า คำหรือข้อความที่มีการให้ความหมายหรือคำจำกัดความไว้อย่างชัดเจน เพื่อทุกคนจะได้มีความเข้าใจที่ตรงกัน ส่วนมากนิยามในภาษาไทยนั้นจะแปลมาจากนิยามภาษาอังกฤษโดยตรง ซึ่งในทางด้านความหมายจะถูกต้อง 100% อยู่แล้ว แต่ในหลายๆนิยามที่ดูเหมือนง่าย อาจจะสร้างปัญหาให้กับเราได้ถ้าเรามองข้ามมันไป
เราลองมาดูตัวอย่างกัน กับนิยามเรื่อง จำนวนคู่และจำนวนคี่ ในทางคณิตศาสตร์
แบบฝึกหัดมักจะง่าย แต่ในห้องสอบ เจอดีทุกทีสิน่า
เป็นกันทุกที เจอกันทุกคนครับ 555 ดั๊น ไปเจอกับของแปลก ที่สร้างความลำบากให้เราอย่างมาก แถมตอนที่เจอกันครั้งแรกเลยก็คือ ในห้องสอบ ตัวผมนั้นเคยเจอมาเองกับตัวตอนเรียนอยู่เหมือนกันครับ กับคำถามง่ายๆ ที่ตอบไม่ถูกเหมือนกัน เช่นคำถามนี้
ลองทำโจทย์ข้อนี้ดูสิ
คำถาม: 0 เป็นจำนวนคู่หรือจำนวนคี่
ก. จำนวนคู่
ข. จำนวนคี่
ค. ถูกทั้งสองข้อ
ง. ไม่มีข้อใดถูก
|
เมื่อเจอของแปลก เจอทางตัน ให้กลับไปดูที่นิยาม
นิยามสามารถแก้ปัญหาได้ครอบจักรวาล (ถ้ามีใครนิยามไว้แล้วนะครับ) เราจึงย้อนกลับไปดูนิยามของจำนวนคู่และจำนวนคี่ว่า มันคือ
อ้า เอาล่ะ เริ่มเข้าเค้าขึ้นมาหน่อย ค่อยๆใจเย็นๆดูเทียบกับนิยามไป เราลองจับ 0 ไปใส่แทน a ในนิยามดูนะครับ
ลองเริ่มจากนิยามของจำนวนคู่ดูก่อน
จำนวนเต็ม 0 เป็นจำนวนคู่ ก็ต่อเมื่อ สามารถเขียน 0 = 2k เมื่อ k เป็นจำนวนเต็ม
0 = 2k
0 = k
นั่นไง!!! ถ้าเราใส่ค่าจำนวนเต็มศูนย์ลงไปที่ k ปุ๊บก็จะได้สมการ 0 = 2 * 0 ซึ่งเป็นจริง
ต่อด้วยนิยามของจำนวนคี่
จำนวนเต็ม 0 เป็นจำนวนคี่ ก็ต่อเมื่อ สามารถเขียน 0 = 2k +1 เมื่อ k เป็นจำนวนเต็ม
0 = 2k + 1
-1 = 2k
k = -1/2
อ้าว k ไม่เป็นจำนวนเต็มนี่นา แสดงว่า 0 ไม่ใช่จำนวนเต็มคี่ และชอยส์ ค. และ ง. ก็ผิด
คำถามข้อนี้จึงตอบ ก. 0 เป็นจำนวนคู่
นี่แหล่ะ ความสำคัญของนิยาม
เห็นไหมครับว่า การใช้นิยามสำคัญจริงๆ เมื่อเราเจอของแปลก เจอทางตัน ที่ไม่รู้จะไปต่ออย่างไรดี จึงต้องย้อนกลับมาดูที่นิยาม ซึ่งก็สามารถแก้ปัญหาได้อย่างครอบจักรวาลจริงๆ เวลาเรียนคณิตศาสตร์ครั้งหน้า ลองให้ความสำคัญกับนิยามมากกว่านี้ดูนะครับ แล้วเราจะเรียนได้สนุกขึ้น และเข้าใจของแก่นคณิตศาสตร์มากขึ้น
ทิ้งท้ายด้วยโจทย์ข้อนี้นะครับ
คำถาม: 2.2 เป็นจำนวนคู่หรือจำนวนคี่
ก. จำนวนคู่
ข. จำนวนคี่
ค. ถูกทั้งสองข้อ
ง. ไม่มีข้อใดถูก
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น