วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

20 อาหารที่อุดมไปด้วยไบโอตินสำหรับบำรุงผมและเล็บ

20 อาหารที่อุดมไปด้วยไบโอตินสำหรับบำรุงผมและเล็บ

credit: www.bembu.com/biotin-foods

1. เห็ด

อาหารไบโอตินสูง เห็ด
เครดิตรูปภาพ : www.mushrooms.ca/
เห็ดนับเป็นสุดยอดอาหารคุณภาพ หากคุณกังวลเกี่ยวกับระดับไบโอตินในร่างกาย ต้องไม่ลืมใส่เห็ดเป็นส่วนประกอบของอาหารในแต่ละมื้อ แต่ไม่ควรปรุงสุกเกินไป นอกจากเห็ดจะเป็นแหล่งไบโอตินชั้นดีแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุต่างๆอีกมากมาย

2. ปลาทูน่า

อาหารไบโอตินสูง ปลาทูน่า
เครดิตรูปภาพ : aquabestnyc.com/product/fish/tuna-steaks/
ปลาทูน่าอุดมด้วยไบโอตินและมีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนและโอเมก้า 3 แต่ไม่ควรบริโภคมากเกินไปเนื่องจากปรอทในปลาทูน่าจะกลายเป็นโทษต่อร่างกาย

3. ไก่งวง

อาหารไบโอตินสูง ไก่งวง
เครดิตรูปภาพ : extravagonzofoods.com/tag/carnivore/
ไก่งวงเป็นทั้งแหล่งโปรตีนชั้นดีในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเป็นแหล่งไบโอตินที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ชื่นชอบ เนื้อหน้าอกไร้หนังไร้กระดูกของไก่งวงที่ถูกนำไปอบคืออาหารเพื่อสุขภาพซึ่งจะช่วยลดระดับไขมันในร่างกาย

4. อะโวคาโด

อาหารไบโอตินสูง อะโวคาโด
เครดิตรูปภาพ : www.travaasa.com/holidayproblems/skincare-101-diy-facials/
อะโวคาโดมีส่วนประกอบของวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารที่มีประโยชน์หลายชนิด เช่นโปรตีนและไฟเบอร์ นอกจากนี้ยังมีสัดส่วนที่สมดุลของไขมัน ทั้งไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน รวมทั้งไบโอตินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

5. ผักสวิสชาร์ด

อาหารไบโอตินสูง ผักวิสชาร์ด
เครดิตรูปภาพ : www.healthierfoods.com/top-3-mood-boosting-vegetables/2/
ผักสวิสชาร์ดมักถูกมองว่ามีคุณประโยชน์ด้อยกว่าผักใบเขียวชนิดอื่น เช่น ผักโขมหรือคะน้า แต่อันที่จริงแล้วมันจะช่วยรักษาระดับไบโอตินในร่างกายคุณ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยเส้นใย แมกนีเซียม และวิตามิน C คุณสามารถนำไปผักสวิสชาร์ดไปปรุงในสลัดหรือปั่นเป็นสมูทตี้เพื่อสุขภาพก็ย่อมได้

6. ไข่

อาหารไบโอตินสูง ไข่
เครดิตรูปภาพ : www.mypcos.info/1/why-eggs-make-a-great-breakfast-choice/
ยังเป็นที่สรุปไม่ได้แน่ชัดว่าไข่ดีต่อสุขภาพของคนเราหรือไม่มากน้อยเพียงใด แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือไข่อุดมไปด้วยไบโอติน โปรตีน และสารอาหารอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงช่วยเพิ่มระดับคลอเรสเตอรอลตัวร้ายให้กับร่างกายคุณได้อีกด้วย

7. ปลาแซลมอน

อาหารไบโอตินสูง ปลาแซลมอน
เครดิตรูปภาพ : www.dailyperricone.com/2010/12/forever-young-recipe-sneak-peek-14/
ใครๆก็บอกว่าปลาแซลมอนเป็นอาหารที่มีโปรตีนและโอเมก้า 3 สูงมาก แต่ปลาแซลมอนยังมีประโยชน์มากกว่านั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแนะนำว่าการรับประทานปลาแซลมอนบ่อยๆจะมีคุณสมบัติช่วยป้องกันการอักเสบ ทั้งยังอุดมไปด้วยไบโอตินอีกด้วย

8. เมล็ดทานตะวัน

อาหารไบโอตินสูง เมล็ดทานตะวัน
เครดิตรูปภาพ : www.chineseasparagus.com/sunflower_seeds.html
เมล็ดทานตะวันเป็นแหล่งรวมแร่ธาตุชั้นดี ไม่ว่าจะเป็นแมกนีเซียมหรือวิตามินอย่างไบโอติน พยายามรับประทานแบบธรรมชาติเพื่อหลีกเลี่ยงไขมันส่วนเกินหรือแคลอรี่และสารเคมีซึ่งจะมาพร้อมกับเมล็ดทานตะวันที่ผ่านการอบแห้งแล้ว

9. ตับ

อาหารไบโอตินสูง ตับ
เครดิตรูปภาพ : thepaleohygienist.com/2013/05/24/help-my-patient-wants-to-fix-her-childs-cavity-with-liver/
การรับประทานตับวัวจะแตกต่างจากการรับประทานเนื้อวัวเนื่องจากตับวัวมีแร่ธาตุและวิตามินมากกว่า เช่น ธาตุเหล็กและแมกนีเซียม

10. เนยถั่ว

อาหารไบโอตินสูง เนยถั่ว
เครดิตรูปภาพ : www.sheknows.com/food-and-recipes/articles/844265/the-price-of-peanut-butter-is-going-up
หากคุณชอบรสชาติของเนยถั่ว คุณคงดีใจที่ได้รู้ว่าเนยถั่วมีคุณประโยชน์ของไบโอติน นอกจากนี้ยังมีโปรตีนและแคลอรี่สูงแม้จะบริโภคในปริมาณเพียงนิดเดียว

11. ชีส

อาหารไบโอตินสูง ชีส
เครดิตรูปภาพ : www.thisismoney.co.uk/money/pensions/article-2311056/Cheddar-cheese-used-Dairy-Crest-solve-84m-pensions-pickle.html
ชีสมักจะถูกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆเมื่อนำมาประกอบอาหารเนื่องจากมีไขมัน แคลอรี่ และโซเดี่ยมที่สูงมาก แต่หากใช้ในปริมาณที่จำเป็นก็จะเป็นแหล่งไบโอตินชั้นดี รวมทั้งอุดมไปด้วยแคลเซี่ยมกับวิตามิน B12 อีกด้วย

12. กะหล่ำดอก

อาหารไบโอตินสูง กะหล่ำดอก
เครดิตรูปภาพ : www.vitamin.co.th/VitaminEncyclopediaDetail.asp?id=134&foodname=%A1%D0%CB%C5%E8%D3,%B4%CD%A1&foodnameeng=cauliflower
กะหล่ำดอกจัดเป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์หลากหลาย และมีสรรพคุณช่วยในการรักษาโรค เช่น โรคมะเร็งและโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังสามารถใช้กะหล่ำดอกมาทำแทนมันฝรั่งบดหรือขอบพิซซ่าเพื่อหลีกเลี่ยงกลูเต็น

13. ขนมปังโฮลวีต

อาหารไบโอตินสูง ขนมปังโฮลวีต
เครดิตรูปภาพ : tacade.com/whole-wheat-bread-beneficial-heart/
ขนมปังโฮลวีตเป็นทั้งแหล่งไบโอตินชั้นยอด แหล่งโปรตีน และยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก

14. ปลาซาร์ดีน

อาหารไบโอตินสูง ปลาซาร์ดีน
เครดิตรูปภาพ : www.ahadseafood.com/sardine/
ปลาซาร์ดีนประกอบด้วยโอเมก้า 3 อีกทั้งมีคุณค่าทางโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ เช่น ไบโอติน ที่สำคัญเมื่อเทียบกับปลาชนิดอื่นแล้วปลาซาร์ดีนอาจจะมีปริมาณไขมันสูงกว่าเล็กน้อย

15. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

อาหารไบโอตินสูง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
เครดิตรูปภาพ : www.gmtoday.com/content/m_magazine/2013/June/m_062013_40b.asp
ไม่สำคัญว่าจะเป็นเบอร์รี่ชนิดใดที่คุณรับประทานเข้าไป แต่ขอรับรองได้ว่าคุณได้รับไบโอตินอย่างเพียงพอแน่นอน เบอร์รี่ส่วนใหญ่ เช่น แบล็คเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ และสตรอเบอร์รี่จะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง และห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ เช่น โรคมะเร็งและโรคหัวใจ

16. อัลมอนด์

อาหารไบโอตินสูง อัลมอนด์
เครดิตรูปภาพ : eatgoodfood.org/are-almonds-good-for-you/
อัลมอนด์คืออาหารว่างที่สามารถรับประทานได้ทุกที่ทุกเวลา และทำให้คุณลืมอาหารขยะอย่างมันฝรั่งทอดไปได้เลย อัลมอนด์คือแหล่งไบโอตินชั้นเลิศ อุดมด้วยแคลเซี่ยมและไขมันที่มีประโยชน์ แต่หลีกเลี่ยงการบริโภคในปริมาณที่มากเนื่องจากมีแคลอรี่สูง

17. กล้วย

อาหารไบโอตินสูง กล้วย
เครดิตรูปภาพ : www.madvapes.com/top-banana.html
หากต้องการเสริมสร้างพลังงานในแต่ละวัน เรามักได้รับคำแนะนำให้รับประทานกล้วยเพื่อให้ได้รับโปแตสเซียมอย่างเพียงพอ นอกจากนี้กล้วยยังมีเส้นใยเพื่อช่วยในการย่อยอาหาร สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายหรือนำไปปั่นเป็นสมูทตี้เพื่อเพิ่มความหวานให้กับร่างกาย

18. เนื้อหมู

อาหารไบโอตินสูง เนื้อหมู
เครดิตรูปภาพ : www.thegrocer.co.uk/fmcg/fresh/tesco-foreign-pork-chop-sold-as-british-a-one-off-industry-claims/349551.article
เนื้อหมูอาจไม่ใช่อาหารเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดแต่ก็ประกอบด้วยไบโอตินในปริมาณที่สูงกว่าอาหารชนิดอื่น หากคุณเลือกเนื้อหมูส่วนที่ไม่มีมันคุณจะได้รับโปรตีนในปริมาณที่กำลังดีขณะที่แคลอรี่ก็ลดลงอีกด้วย

19. ถั่วเหลือง

อาหารไบโอตินสูง ถั่วเหลือง
เครดิตรูปภาพ : www.soy.com/about-revival-soy/about-the-company/learn-about-soy
ถั่วเหลืองอุดมไปด้วยไบโอตินและสารอาหารที่มีประโยชน์สำคัญ เช่น โปรตีนและไฟเบอร์ ที่สำคัญเรายังสามารถนำถั่วเหลืองไปใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ได้ด้วย

20. เนื้อวัว

อาหารไบโอตินสูง เนื้อวัว
เครดิตรูปภาพ : www.blog.gourmetfleisch.de/american-beef/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น